วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3




    บันทึกการเรียนรู้


กิจกรรม 1 

             อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นใหญ่ให้ 1 แผ่น แล้วให้ตัดแบ่งครึ่งให้ได้ 4 แผ่น แล้วจากนั้นอาจารย์ก็ได้อธิบายขั้นตอนการทำให้ฟัง

อุปกรณ์

- กระดาษขาวเทาแผ่นใหญ่
- ไม้บรรทัด
- ดินสอ
- ปากกาเมจิสี
- คัดเตอร์

ขั้นตอนการทำ

1. ตัดกระดาษขาวเทาออกเป็น 4 ส่วน จะได้คนละ 1 แผ่น จำนวน 4 คน


2. จากนั้นพอตัดแบ่งแล้ว ก็นำกระดาษที่ได้มาวัด ช่องละ 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่อง ออกเป็น 2 ชุด


3. จากนั้นเอากระดาษขาวเทาที่เหลือในส่วนที่ตัดออกมาทำส่วนต่อไป นำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง แล้วก็เขียน " สิบ " และ " หน่วย " 



4. เอากระดาษกาวย่นติดข้างหลังกระดาษแผ่นที่ตัดคือ แผ่นยาวกับแผ่นเล็กให้เชื่อมติดกัน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ชุด แล้วนำเทปใสมาติดข้างหน้าระหว่างรอยเชื่อมสามารถพับได้


5. เอากระดาษขาวเทาที่เหลือมาขีดวัดช่องเพื่อจะเขียนตัวเลข  0-9  โดยวัดช่องละ 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่อง แล้วแต่ละช่องแบ่งครึ่งเป็น 1 นิ้ว ทั้งหมด 2 ชุด แล้วเขียนตัวเลข จากนั้นนำไปตัดออกจะได้ทั้งหมด 10 ชิ้น จะได้จำนวน 2 ชุด


6. นำกระดาษที่เขียนตัวเลข 0-9 ที่ตัดเป็นนำมาวางไว้ที่ช่อง " สิบ " และ " หน่วย "

กิจกรรม 2

       อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม จำนวน 13 คน 1 กลุ่ม และ จำนวน 14 คน 1 กลุ่ม อาจารย์ได้แจกดินน้ำมันแต่ละกลุ่มเพื่อที่จะทำกิจกรรมต่อไป

1. อาจารย์ให้เพื่อนแต่ละคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้อะไรก็ได้ตามที่ตัวเองชอบ


2. พอเพื่อนได้ปั้นดินน้ำมันเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละคนเอาผลไม้ที่ตัวเองปั้นวางไว้ข้างหน้าแล้วอาจารย์ให้แต่ละคนบอกว่าตัวเองปั้นเป็นผลไม้อะไร พร้อมบอกชื่อภาษาอังกฤษ


3. จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นำผลไม้ที่ปั้นมาวางไว้ที่ตาราง แล้วให้นำเขาตัวเลขที่เราทำมาเรียงตามลำดับเพื่อให้ได้รู้จำนวนว่าผลไม้ที่อยู่บนตารางมีจำนวนที่อัน แล้วอาจารย์ก็สอนว่าถ้าเราจะไปสอนเด็กเราสามารถให้เด็กนับจำนวนอย่างไร แล้วใช้เกณฑ์อะไรเป็นตัวนับ



คำศัพท์

1. Grape  -  องุ่น

2. Orange  -  ส้ม

3. Mangosteen   -  มังคุด

4. Rambutan  -  เงาะ

5. Banana  -  กล้วย

6. Mango  -  มะม่วง

7. Rose  Apple  -  ชมพู่

8. Coconut  -  มะพร้าว

9. Watermelon   -  แตงโม

10. Strawberry  -  สตอเบอรี่





ประเมินอาจารย์

                 อาจารย์สอนเข้าใจและอาจารย์มักจะให้เราได้คิดอยู่เสมอว่าอันนี้ทำอย่างไร

ประเมินเพื่อน

                 เพื่อนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำร่วมกันตอบคำถาม

ประเมินตัวเอง

                  ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดและพยายามที่จะตอบคำถามที่อาจารย์สอน











      







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

                                      บันทึกการเรียน          วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มแยกย้ายไปทำสื่อคณิตศาสตร์แล้ว...