บันทึกการเรียนรู้
กิจกรรม 1
อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นใหญ่ให้ 1 แผ่น แล้วให้ตัดแบ่งครึ่งให้ได้ 4 แผ่น แล้วจากนั้นอาจารย์ก็ได้อธิบายขั้นตอนการทำให้ฟัง
อุปกรณ์
- กระดาษขาวเทาแผ่นใหญ่
- ไม้บรรทัด
- ดินสอ
- ปากกาเมจิสี
- คัดเตอร์
ขั้นตอนการทำ
1. ตัดกระดาษขาวเทาออกเป็น 4 ส่วน จะได้คนละ 1 แผ่น จำนวน 4 คน
2. จากนั้นพอตัดแบ่งแล้ว ก็นำกระดาษที่ได้มาวัด ช่องละ 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่อง ออกเป็น 2 ชุด
3. จากนั้นเอากระดาษขาวเทาที่เหลือในส่วนที่ตัดออกมาทำส่วนต่อไป นำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง แล้วก็เขียน " สิบ " และ " หน่วย "
4. เอากระดาษกาวย่นติดข้างหลังกระดาษแผ่นที่ตัดคือ แผ่นยาวกับแผ่นเล็กให้เชื่อมติดกัน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ชุด แล้วนำเทปใสมาติดข้างหน้าระหว่างรอยเชื่อมสามารถพับได้
5. เอากระดาษขาวเทาที่เหลือมาขีดวัดช่องเพื่อจะเขียนตัวเลข 0-9 โดยวัดช่องละ 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่อง แล้วแต่ละช่องแบ่งครึ่งเป็น 1 นิ้ว ทั้งหมด 2 ชุด แล้วเขียนตัวเลข จากนั้นนำไปตัดออกจะได้ทั้งหมด 10 ชิ้น จะได้จำนวน 2 ชุด
6. นำกระดาษที่เขียนตัวเลข 0-9 ที่ตัดเป็นนำมาวางไว้ที่ช่อง " สิบ " และ " หน่วย "
กิจกรรม 2
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม จำนวน 13 คน 1 กลุ่ม และ จำนวน 14 คน 1 กลุ่ม อาจารย์ได้แจกดินน้ำมันแต่ละกลุ่มเพื่อที่จะทำกิจกรรมต่อไป
1. อาจารย์ให้เพื่อนแต่ละคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้อะไรก็ได้ตามที่ตัวเองชอบ
2. พอเพื่อนได้ปั้นดินน้ำมันเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละคนเอาผลไม้ที่ตัวเองปั้นวางไว้ข้างหน้าแล้วอาจารย์ให้แต่ละคนบอกว่าตัวเองปั้นเป็นผลไม้อะไร พร้อมบอกชื่อภาษาอังกฤษ
3. จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นำผลไม้ที่ปั้นมาวางไว้ที่ตาราง แล้วให้นำเขาตัวเลขที่เราทำมาเรียงตามลำดับเพื่อให้ได้รู้จำนวนว่าผลไม้ที่อยู่บนตารางมีจำนวนที่อัน แล้วอาจารย์ก็สอนว่าถ้าเราจะไปสอนเด็กเราสามารถให้เด็กนับจำนวนอย่างไร แล้วใช้เกณฑ์อะไรเป็นตัวนับ
คำศัพท์
1. Grape - องุ่น
2. Orange - ส้ม
3. Mangosteen - มังคุด
4. Rambutan - เงาะ
5. Banana - กล้วย
6. Mango - มะม่วง
7. Rose Apple - ชมพู่
8. Coconut - มะพร้าว
9. Watermelon - แตงโม
10. Strawberry - สตอเบอรี่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจและอาจารย์มักจะให้เราได้คิดอยู่เสมอว่าอันนี้ทำอย่างไร
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำร่วมกันตอบคำถาม
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดและพยายามที่จะตอบคำถามที่อาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น