วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

วิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่














🔺 สรุปวิจัย 🔺
 🧡ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ 

🔼🔼 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัยอายุ 4 - 5 ปี โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร จำนวน 12 คน จะเป็นการทดลองโดยการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่เป็นรายบุคคลเป็นเวลา 5 สัปดาห์ๆ 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ 🔼🔼

การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่

  เป็นการจัดประสบการณ์ที่ให้อิสรภาพแก่ผู้เรียนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กโดยอิสรภาพนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนของพัฒนาการของเด็กแต่ละคนซึ่งเด็กแต่ละคนมีความต้องการและมีความตั้งใจที่จะบรรลุถึงอิสรภาพนั่นหมายถึงการที่เขาสามารถทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองและเพื่อตนเององค์ประกอบนี้เป็นส่วนสำคัญของ“การเจริญเติบโต”
💛 วิจัยนี้จะศึกษาเฉพาะกลุ่มคณิตศาสตร์เท่านั้นเพราะสภาพการศึกษากลุ่มสาระคณิตศาสตร์ที่ผ่านมาเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนพระแม่มารีมีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับต่ำและยังส่งผลกระทบต่อการศึกษากลุ่มสาระคณิตศาสตร์ในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไปด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่เพราะคิดว่าการได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่จะส่งเสริมให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดีซึ่งผลการวิจัยนี้จะเป็นแนวทางแก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยต่อไป 💛


ผลการวิจัยพบว่า

1. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดีทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ
2. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบ ด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ

วิจัย : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปี 2555 















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

                                      บันทึกการเรียน          วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มแยกย้ายไปทำสื่อคณิตศาสตร์แล้ว...