🔺 สรุปวิจัย 🔺
🧡ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
🔼🔼 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัยอายุ
4 - 5 ปี โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร
จำนวน 12 คน
จะเป็นการทดลองโดยการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่เป็นรายบุคคลเป็นเวลา
5 สัปดาห์ๆ 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้านการจำแนก
การเรียงลำดับและการนับ 🔼🔼
การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
เป็นการจัดประสบการณ์ที่ให้อิสรภาพแก่ผู้เรียนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กโดยอิสรภาพนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนของพัฒนาการของเด็กแต่ละคนซึ่งเด็กแต่ละคนมีความต้องการและมีความตั้งใจที่จะบรรลุถึงอิสรภาพนั่นหมายถึงการที่เขาสามารถทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองและเพื่อตนเององค์ประกอบนี้เป็นส่วนสำคัญของ“การเจริญเติบโต”
💛 วิจัยนี้จะศึกษาเฉพาะกลุ่มคณิตศาสตร์เท่านั้นเพราะสภาพการศึกษากลุ่มสาระคณิตศาสตร์ที่ผ่านมาเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนพระแม่มารีมีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับต่ำและยังส่งผลกระทบต่อการศึกษากลุ่มสาระคณิตศาสตร์ในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไปด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่เพราะคิดว่าการได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่จะส่งเสริมให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดีซึ่งผลการวิจัยนี้จะเป็นแนวทางแก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยต่อไป 💛
ผลการวิจัยพบว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น