บันทึกการเรียน
วันนี้อาจารย์ให้ทั้ง 2 เซกมาเรียนรวมกันและอาจารย์ก็แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นให้แต่ละคนสรุป " กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย " ทำส่งในชั่วโมง
💙 แผนผังความคิด 💙
💜 กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 💜
🌻 ความสำคัญ 🌻
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตชอบเล่นและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพยงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
🌻 สาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย 🌻
🌺 จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และ การแยกกลุ่ม
🌺 การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
🌺 เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
🌺 พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์
🌺 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
🌺 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
🌻 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ 🌻
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จะใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
🍀 คำศัพท์ 🍀
1. Mathematics คณิตศาสตร์
2. Geometry เรขาคณิต
3. Length ความยาว
4. Weight น้ำหนัก
5. Volume ปริมาตร
6. Algebra พีชคณิต
7. Analyze วิเคราะห์
8. Probability ความน่าจะเป็น
9. Direction ทิศทาง
10. Position ตำแหน่ง
ประเมินอาจารย์ ▶ อาจารย์อธิบายว่าแต่ละมาตรฐานเป็นยังไง ต้องเพิ่มเติมหรือเขียนตรงไหน
ประเมินตัวเอง ▶ ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอกและตั้งใจทำงาน
ประเมินเพื่อน ▶ เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์และตั้งใจทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น